star twitter facebook envelope linkedin youtube alert-red alert home left-quote chevron hamburger minus plus search triangle x

Ngành Quản trị Marketing dẫn đầu xu hướng nghề nghiệp


Marketing đã không còn là một thuật ngữ xa lạ trong kinh doanh hiện nay. Dù cho là doanh nghiệp lớn, vừa hay nhỏ đều cần đến những chiến lược Marketing phù hợp nhằm đạt được sự thành công trong lĩnh vực mà doanh nghiệp kinh doanh. Thông thường, ngành Marketing sẽ được phân thành nhiều chuyên ngành nhỏ hơn để đảm bảo việc chuyên sâu trong đào tạo như: Marketing Thương mại, Truyền thông Marketing, Quảng cáo… Và bao quát hơn cả là ngành Quản trị Marketing.

Quản trị Marketing là gì?

Vì là ngành về quản trị nên Quản trị Marketing tích hợp giữa các đặc thù của ngành Quản trị nói chung với các điểm riêng biệt về Marketing. Quản trị Marketing là phân tích, lập kế hoạch, thực hiện và kiểm tra việc thi hành các biện pháp nhằm thiết lập, củng cố và duy trì những cuộc trao đổi với khách hàng để đạt được những mục tiêu đề ra của doanh nghiệp. 

Ngoài thấu hiểu và đáp ứng đúng nhu cầu của khách hàng, kết nối doanh nghiệp với thị trường, Quản trị Marketing còn liên kết các bộ phận trong một tổ chức với nhau bởi phải nắm rõ hoạt động của từng phòng ban, đảm bảo đúng tiến độ kế hoạch… Vậy nên, với tất cả những lý do trên mà Marketing luôn là bộ phận trọng yếu trong mỗi một doanh nghiệp.

Đâu là cơ hội việc làm cho ngành Quản trị Marketing?
Một câu hỏi quan trọng tiếp theo là liệu Quản trị Marketing có phải là con đường lập nghiệp tốt để lựa chọn? Câu trả lời là tất nhiên bởi ngành này ngày càng chiếm vị trí ưu tiên trong nhiều công ty. Do đó, sau khi học, với những kiến thức đã tiếp thu và năng lực sẵn có, bạn hoàn toàn có thể tìm được việc làm ở bất cứ công ty nào. Khi tốt nghiệp, bạn có thể làm việc cho một hãng xe hơi, một công ty thực phẩm, thời trang, một chuỗi thương hiệu F&B nào đó... Cơ hội nghề nghiệp vô tận đang mở ra trước mắt bạn.

Theo nhiều báo cáo của tổ chức nghề nghiệp, đây là một ngành có nhu cầu tuyển dụng rất lớn và nhu cầu doanh nghiệp luôn vượt quá lượng cung của thị trường nhân lực. Lương của marketer phụ thuộc vào quy mô công ty và vị trí bạn đảm nhiệm. Khi lướt qua các trang web tuyển dụng bạn đều có thể thấy nhu cầu tuyển dụng nhân viên Marketing đang rất là cao. Hiện tại, đây vẫn luôn là ngành đứng trong top 6 lĩnh vực có nhu cầu tuyển dụng cao nhất. Mức lương hiện tại cho các Maketer có vốn nước ngoài thường từ 400$ – 600$/1 tháng. Ở các vị trí cao hơn như quản lý thường từ 1500 – 2000$. Còn đối với các công ty vốn trong nước sẽ không dưới 6 Triệu. Các vị trí mà các sinh viên của ngành Marketing ra có thể làm là: Chuyên viên phát triển thị trường, Chuyên viên tổ chức và quản lý sự kiện, Chuyên viên quản trị Marketing kỹ thuật số và mạng xã hội…

Xu hướng Marketing trong kỷ nguyên 4.0

Trong cuộc đổ bộ mạnh mẽ của công nghiệp 4.0, các hình thức Marketing truyền thống dần mất đi hiệu quả. Thay vào đó, Digital Marketing trở thành phương pháp tiếp cận khách hàng tất yếu của mọi doanh nghiệp. Digital Marketing chính là một điểm sáng, phát triển rất nhanh nhờ: Chi phí thấp nhưng lại tiếp cận đúng đối tượng khách hàng tiềm năng, Tương tác mạnh mẽ với khách hàng. Tuy nhiên, rất ít trường Việt Nam dạy chường trình này trên lớp. Vì vậy nguồn nhân lực của mảng Digital Marketing đang vô cùng hạn chế. Các nhà tuyển dụng nhân viên luôn sẵn sàng chi hàng nghìn đô la/1 năm để thu hút các anh tài. Thu nhập trung bình của các Digital Marketer tại Việt Nam hiện đang ở mức khá cao, khoảng 7000$/1 năm và có xu hướng tăng liên tục. Tóm lại, có 2 lý do khiến ngành này bị thiếu nhân lực đó là: Do công tác đào tạo vẫn chưa cung cấp đủ cho thị trường. Và hơn nữa, ngành này luôn đòi hỏi bạn phải sáng tạo, phải liên tục thay đổi và tiếp nhận những cái mới.