star twitter facebook envelope linkedin youtube alert-red alert home left-quote chevron hamburger minus plus search triangle x

Văn hóa du lịch Việt Nam – Đa dạng màu sắc văn hóa


Văn hóa du lịch Việt Nam gồm rất nhiều loại hình du lịch và địa điểm du lịch khác nhau. Mỗi nơi sẽ mang một màu và đặc trưng của từng vùng miền. Có thể coi đây là một đặc điểm văn hóa tuyệt vời với 54 sắc tộc anh em khác nhau của Đất Nước

Trong bài viết bên dưới đây mình sẽ cùng các bạn giới thiệu sơ lược về văn hóa du lịch Việt Nam cũng như tìm hiểu sơ lược về ngành du lịch ở Việt Nam. Hãy cùng mình theo dõi bài viết bên dưới nhé !

1. Đa dạng loại hình du lịch văn hóa
Không khó để so sánh, đối chiếu, tìm ra mối tương quan giữa văn hóa và du lịch. Cũng có thể khẳng định trong du lịch mang yếu tố văn hóa đậm nét và sâu sắc. Theo TS Phạm Từ, nguyên Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Việt Nam, thực chất của du lịch là văn hóa. TS Từ phân tích: Du lịch là đi chơi, thăm thú, tìm hiểu một nền văn hóa khác lạ để trải nghiệm, nghỉ ngơi, không làm kinh tế

Du lịch là nghề chơi – chơi tuy nhiên cũng lắm công phu! Lấy văn hóa để tiếp đãi văn hóa! Sản phẩm quan trọng của du lịch là du lịch văn hóa. Không có sản phẩm du lịch nào không mang nội dung, không thể hiện bản sắc văn hóa dân tộc. Còn theo cách nói của nhà văn, nhà phê bình văn học Lê Quang Trang thì: “Du lịch là hành động đỉnh cao của văn hóa”.

2. Văn hóa với du lịch nước ta trong tiến trình hội nhập – Văn hóa du lịch Việt Nam
Mở cửa và hội nhập quốc tế là quy luật, nguyên tắc sống còn để phát triển và tạo nên sự công bằng giữa các quốc gia. Những kết quả do hội nhập quốc tế mang lại đã mở ra nhiều cơ hội cho nhiều đất nước, quan trọng là các nước đang phát triển, trong số đó có đất nước ta. thời cơ lớn nhưng thách thức cũng lớn, đặc biệt là vấn đề “giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc ở mỗi quốc gia”.

Thực tế những năm gần đây cho chúng ta thấy, yếu tố thành công của du lịch Việt Nam có được là do đã và đang khai thác hiệu quả các giá trị đặc sắc của văn hóa dân tộc đưa vào trong kinh doanh du lịch. Thông qua hoạt động du lịch; sự giao lưu, giao thoa giữa các dòng du khách trong nước và quốc tế với cư dân bản địa đã cho ra đời một loại hình sản phẩm văn hóa đặc trưng đấy là những sản phẩm du lịch. Sản phẩm du lịch là những sản phẩm văn hóa phục vụ các đối tượng du khách khác nhau.

3. Du lịch văn hóa và văn hóa du lịch – Văn hóa du lịch Việt Nam

Du lịch văn hóa

Du lịch văn hóa được tổ chức với mục đích nâng cao hiểu biết cho cá nhân; thỏa mãn lòng ham hiểu biết, nâng cao kiến thức về văn hóa thông qua chuyến du lịch đến những nơi khác chỗ ở hàng ngày để tìm hiểu và nghiên cứu lịch sử, kiến trúc, kinh tế, chế độ xã hội, cuộc sống và phong tục tập quán của đất nước, dân tộc khác.

Loại hình du lịch văn hóa thường được chia làm hai nhóm: Du lịch văn hóa với mục tiêu nhất định thường là những những người có chuyên môn, nhà khoa học, nghiên cứu viên, học sinh, sinh viên; và du lịch văn hóa với mục tiêu tổng hợp gồm những người thích thú học hỏi, mở mang kiến thức về thế giới và thích trải nghiệm.

Việc khai thác các giá trị văn hóa phục vụ phát triển du lịch văn hóa mang lại ích lợi kinh tế cho các bên tham gia cung cấp sản phẩm du lịch văn hóa, góp phần tuyên truyền truyền bá giá trị các văn hóa của điểm đến, nâng cao ý thức trách nhiệm bảo tồn và phát huy các giá trị văn hoá, đồng thời tạo thêm nguồn kinh phí cho giữ gìn và phát huy các giá trị văn hóa vật thể và phi vật thể của địa phương đón khách.

Văn hóa du lịch – Văn hóa du lịch Việt Nam

Văn hoá du lịch là sự thể hiện nội dung văn hoá trong lĩnh vực du lịch, được tích lũy và sáng tạo trong hoạt động du lịch bởi bốn chủ thể tham gia vào hoạt động du lịch: Du khách, công ty du lịch, chính quyền các cấp, và cộng đồng dân cư nơi diễn ra hoạt động du lịch.
Văn hóa du lịch được hình thành và phát triển cùng với hoạt động du lịch. Đây là một phạm trù lớn, thể hiện những giá trị văn hóa của hoạt động quản lý, nghiên cứu, bán hàng, trải nghiệm du lịch.

Nhiệm vụ của văn hóa du lịch trong phát triển du lịch lâu bền

Ngày nay, văn hóa du lịch đã biến thành một thành tố mới trong phạm trù văn hóa của mỗi đất nước, dân tộc, vừa mang tính dân tộc vừa mang tính quốc tế và đóng vai trò cực kì quan trọng, thể hiện ở 9 nhiệm vụ cụ thể:

  • Thứ nhất, tạo phong thái, bản sắc du lịch, giúp phân biệt sản phẩm du lịch của các công ty du lịch và các vùng, miền, đất nước.
  • Thứ hai, là nguồn tiềm lực quan trọng thúc đẩy ngành Du lịch phát triển lâu bền.
  • Thứ ba, là công cụ hữu hiệu để xây dựng khối gắn kết cộng đồng làm du lịch, cộng đồng dân cư địa phương, chủ nhân của các tài nguyên du lịch, góp phần xây dựng con người của đất nước, dân tộc.
  • Thứ tư, khuyến khích tinh thần đổi mới, sáng tạo và năng lực cống hiến của nhân công du lịch vào sự nghiệp phát triển ngành, góp một phần ổn định và nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của mọi thành viên trong xã hội.
  • Thứ năm, tạo môi trường thực hiện công việc lành mạnh và chuyên nghiệp, giúp những người “làm” du lịch tự tin, hiểu được giá trị của chính mình đối với ngành.
  • Thứ sáu, góp phần nâng cao khả năng cạnh tranh du lịch ở mức độ đất nước, ngành, doanh nghiệp và sản phẩm du lịch..